gia dau tho

Thị trường năng lượng thế giới duy trì đà tăng giá phiên thứ 4 liên tiếp kể từ giữa tuần qua tới nay, do nhận được lực hỗ trợ tốt từ việc đồng USD suy yếu cũng như những đánh giá lạc quan về nhu cầu tiêu thụ.


Chốt phiên giao dịch ngày 20/5, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 6 trên sàn trao đổi hàng hóa New York đã tăng thêm 69 cent, lên mức 96,71 USD/thùng. Phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô loại này đã tăng 86 cent lên 96,02 USD/thùng sau khi có tin chỉ số niềm tin tiêu dùng trong tháng 5 tăng lên mức cao nhất trong gần 6 năm qua.

Số liệu kinh tế vượt dự báo này đã làm tăng thêm những hy vọng của thị trường về khả năng tiêu thụ dầu thô trong thời gian tới. Và đây cũng là động lực quan trọng giúp giá dầu vững vàng đi lên trong phiên giao dịch ngày 20/5. Bên cạnh đó, thị trường cũng nhận được động lực từ việc đồng bạc xanh Mỹ giảm giá so với các loại tiền chủ chốt khác.

Theo giới phân tích, thị trường trong hai ngày đầu tuần này sẽ không có những thông tin kinh tế quan trọng, do đó các nhà đầu tư sẽ chủ yếu tập trung sức chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke vào ngày 22/5, cũng như biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Ủy ban Thị trường mở Liên bang.

Những nhận định của ông Bernanke về tình hình kinh tế Mỹ cùng những quyết sách được đưa ra trong cuộc họp gần đây nhất của Ủy ban Thị trường mở Liên bang, sẽ là tiền đề quan trọng để thị trường xác định rõ được những hướng đi tiếp theo của thị trường tài chính, và những xu hướng giá cả trên các thị trường giao dịch hàng hóa quốc tế.

Ngoài ra, vấn đề nguồn cung cũng là một trọng tâm chú ý của giới đầu tư. Hiện tổng cung dầu thô tại Mỹ đang xấp xỉ mức cao nhất trong 30 năm qua, theo số liệu do Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố. Dự kiến trong hôm nay, Viện Dầu khí Mỹ sẽ công bố báo cáo về vấn đề này, một ngày trước khi có báo cáo chính thức của chính phủ.

Cũng trên sàn giao dịch hàng hóa New York phiên ngày 20/5, giá xăng giao tháng 6 đi ngang ở mức 2,91 USD mỗi gallon. Giá mặt hàng dầu sưởi giao cùng kỳ hạn tăng nhẹ được 1 cent, lên 2,95 USD mỗi gallon. Giá mặt hàng khí tự nhiên cũng giao trong tháng 6 tăng được 4 cent, lên 4,09 USD/ triệu BTU.